Top Ad unit 728 × 90


Tin tức

recent

Không để phát sinh cơ chế "Xin - Cho" trong việc cấp phép xây dựng

Ngày 25/11, Bộ trưởng xây dựng  Trịnh Đình Dũng có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện nghiêm các quy định về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, không để phát sinh cơ chế “xin-cho” trong quản lý đô thị.

Tòa nhà số 8B, đường Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội

Theo ông Trịnh Đình Dũng, trong thời gian vừa qua, việc thực hiện Luật Quy hoạch Đô Thị, văn bản luật XD và các văn bản hướng dẫn, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có nhiều nỗ lực triển khai lập kế hoạch, quy hoạch chung đô thị, phân khu, quy hoạch chi tiết các khu đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, làm công cụ phát trienr đô thị, và đây cũng là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng, quý lý và xây dựng theo giấy phép.

Các nỗ lực hoạt động này hiện nay đang dần đi vào kỷ cương nề nếp, tỷ lệ các công trình xây dựng trái phép, không phép giảm dần. Nhiều công trình xây dựng mới cũng được tạo điểm nhấn, góp phần vào quá trình xây dựng cảnh quan kiến trúc, diện mạo mới của thủ đô ngày càng xanh, sạch và đẹp. Điển hình đó có tòa nhà chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân.

Bên cạnh các kết quả đấy, còn có rất nhiều hạn chế và tồn tại cần phải khắc phục. Bộ trưởng đã chỉ ra các hạn chế: Nhiều khu đô thị không có quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc vẫn còn lúng túng, sau phép và không tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch, việc xây dựng không theo giấy phép xây dựng được cấp (Mật độ xây dựng, chiều cao công trình, hình thức kiến trúc)... Gây ảnh hưởng tới không gian sống và cảnh quan.


Để giải quyết các tồn đọng, hạn chế này, ông Trịnh Đình Dũng đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố và chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung và đẩy mạnh các nguồn lực, lập quy hoạch các phân khu... làm cơ sở cho việc phát triển khu đo thị và giữ gìn trật tự xây dựng.

Nghiên túc thực hiện các quy định theo luật XD, luật quy hoạch đô thị, thực hiện đúng theo các quy định của luật và các giấy phép được cấp, tránh tình trạng tùy tiện trong quy hoạch và gây ra hiện tượng cơ chế "Xin - Cho" trong quá trình cấp phép xây dựng.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức thực hiện công việc quản lý trật tự xây dựng trên toàn địa bàn, thực hiện tốt cơ chế 1 cửa, tạo thuận lợi cho tổ chức và các cá nhân trong việc cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chính quyền đô thị các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quản lý đầu tư xây dựng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trật tự xây dựng ở các cấp chính quyền địa phương. Tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị theo đúng quy định của pháp luật.
Không để phát sinh cơ chế "Xin - Cho" trong việc cấp phép xây dựng Reviewed by Hương Mộc on 01:57 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.